วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ลำดับขั้นการพัฒนาการตลาดโลก

ในการพัฒนาธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจระดับโลก ธุรกิจส่วนใหญ่ จะเริ่มต้นจากการดำเนินธุรกิจในท้องถิ่นก่อน เมื่อประสบความสำเร็จ ในท้องถิ่นก็จะขยายสู่ตลาดต่างประเทศ ตลาดหลายประเทศและตลาดโลกในที่สุด
ลำดับขั้นการพัฒนาธุรกิจ จะเริ่มต้นตั้งแต่ดำเนินธุรกิจ ในท้องถิ่น ดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ ดำเนินธุรกิจหลายประเทศและดำเนินธุรกิจโลก ดังรายละเอียดในแต่ละขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 ธุรกิจในท้องถิ่น
ธุรกิจจะมุ่งสนใจตลาดในท้องถิ่นของตนเอง วางแผนและจัดกลยุทธ์ภายใต้เงื่อนไขในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค ลักษณะตลาดผู้ผลิตและผู้แข่งขัน มีแนวคิดว่าถ้าไม่มีธุรกิจในท้องถิ่นตนเองก็ยังไม่มีจุดเริ่มต้น
ขั้นที่ 2 จากธุรกิจท้องถิ่นมุ่งสู่ตลาดระหว่างประเทศ
ธุรกิจเริ่มมองหาตลาดต่างประเทศโดยยึดธุรกิจเดิมในท้องถิ่นเป็นหลัก เช่น ส่งสินค้าไปจำหน่ายยังต่างประเทศ โดยสินค้านั้นจะเป็นสินค้าที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ และยังผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อส่งขายต่างประเทศ
ขั้นที่ 3 ธุรกิจปรับส่วนผสมทางการตลาดให้สอดคล้องกับแต่ละภาค
เมื่อธุรกิจเริ่มเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศจะพบว่าแต่ละตลาดจะมีลักษณะเฉพาะ มีความแตกต่างกัน ธุรกิจจำต้องปรับส่วนผสมทางการตลาดให้สอดคล้องกับตลาดนั้น ๆ และคู่แข่ง และนี่คือการเริ่มต้นการตลาดหลายประเทศ
ขั้นที่ 4 ธุรกิจโลก
จากสินค้าเดิมที่ธุรกิจมีอยู่ และได้นำเข้าสู่ตลาดหลาย ๆ ประเทศ ธุรกิจจะพยายามใช้สิ่งที่ตนเองดำเนินการอยู่ในตลาดหนึ่ง รวมทั้งปรับวิธีการเข้าสู่ลูกค้าให้เข้ากับตลาดที่มีลักษณะแตกต่างกันนั้น ทั้งนี้เนื่องจากธุรกิจมีสมมติฐานว่า ตลาดในโลกนี้จะมีทั้งความคล้ายคลึงกันและแตกต่างกัน เมื่อธุรกิจเข้าสู่ตลาดหลาย ๆ ประเทศ การจัดการตลาดจึงป็นลักษณะเชิงซ้อน เช่น ในการเข้าสู่ตลาด ก สินค้าอาจเป็นตัวเดิมที่ขายอยู่ในตลาด ข แต่ใช้ช่องทางการจัดจำหน่าย และสื่อโฆษณาเช่นเดียวกับที่ใช้ในตลาด ค นั่นคือการใช้กลยุทธ์แบบผสมผสานนั่นเอง อาจเป็นกลยุทธ์เดิมประยุกต์ใช้หรือสร้างกลยุทธ์ใหม่ขึ้น

ขอขอบคุณที่มาจาก ศศิวิมล สุขบท หนังสือการตลาดระหว่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น