วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ปรัชญาการบริหารการตลาดระหว่างประเทศ

ปรัชญาการบริหารเป็นแนวทางในการบริหารธุรกิจ ซึ่งจะคำนึงถึงจุดเน้นของการบริหาร รูปแบบวิธีการบริหาร การกำหนดกลยุทธ์ในการจัดการ การบริหารทรัพยากรที่มีอยู่และการวัดผลการดำเนินการ จะบ่งบอกให้ทราบถึงรูปแบบขององค์กร และการวางตัวในองค์กรของสังคมโลก
ปรัชญาการบริหารการตลาดระหว่างประเทศ แบ่งได้ 3 ระดับดังนี้
1. การบริหารงานแบบยึดประเทศแม่เป็นศูนย์กลาง
เป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่ การตลาดระหว่างประเทศ การกำหนดนโยบาย และผู้บริหารระดับสูง จะมาจากประเทศแม่ทั้งสิ้น ผู้บริหารระดับกลาง และพนักงานปฏิบัติจะเป็นบุคคลากรในท้องถิ่นที่ประเทศนั้นเข้าไปลงทุน
2. การบริหารงานแบบยึดตลาดแต่ละตลาดเป็นศูนย์กลาง
เป็นการผลิตสินค้าหรือปรับปรุงสินค้าให้สอดคล้องกับประเทศที่เข้าไปทำการลงทุน หรือขยายสาขา ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดของประเทศนั้นโดยเฉพาะ ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานสาขาก็จะเป็นบุคคลากรของประเทศนั้น ซึ่งรู้จักวัฒนธรรมรูปแบบการดำเนินชีวิต การเมือง การปกครอง และสภาพเศรษฐกิจของท้องถิ่นนั้นดี
3. การบริหารงานเชิงบูรณาการ
มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้ทรัพยากรให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และคุ้มค่าที่สุด มีต้นทุนการผลิตและการบริหารต่ำ อยู่บนพื้นฐานของโอกาสทางการตลาดท่ามกลางสิ่งแวดล้อมโลก หลักการบริหารการตลาดจะอยู่ที่การสร้างคุณค่าแก่ผู้บริโภค เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ และบรรลุวัตถุประสงค์ด้วยความพยายามใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขอขอบคุณที่มาจาก ศศิวิมล สุขบท การตลาดระหว่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น