วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การปกป้องเครื่องหมายการค้าและยี่ห้อสินค้าในตลาดระหว่างประเทศ

เครื่องหมายการค้า หมายถึงสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นเจ้าองผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจเป็นตัวอักษร สัญลักษณ์ หรือรูปภาพในขณะที่ยี่ห้อสินค้าจะแสดงให้เห็นในรูปของชื่อซึ่งสามารถเขียนและอ่านเข้าใจได้ กิจการที่ประสบความสำเร็จทางการตลาดในประเทศต่าง ๆ จะทำให้เครื่องหมายการค้าและชื่อยี่ห้อเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือจากผูบริโภค ทำให้การนำเสนอขายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้าและยี่ห้อเหล่านั้นเป็นไปอย่างง่ายและสะดวก แต่ในขณะเดียวกันก็อาจก่อให้เกิดการลอกเลียนแบบจากผู้ผลิตรายอื่นขึ้นได้ เนื่องจากการผลิตสินค้านั้นสามารถผลิตลอกเลียนกันได้อย่างไม่ยาก แต่การสร้างชื่อเสียงให้กับเครื่องหมายการค้าและชื่อเป็นสิ่งที่ยากและต้องใช้เงินทุนสูงมาก การลอกเลียนหรือปลอมเครื่องหมายการค้าประกอบด้วย
-การปลอมแปลง หมายถึง ทำสินค้าเลียนแบบกิจการอื่น เช่น ผลิตกางเกนยีนส์ยี่ห้อลีวายส์ ออกจำหน่าย
-การปรับเครื่องหมายการค้า หมายถึง การลอกเลียนเครื่องหมายการค้าของผู้อื่นแต่อาจปรับเล็กน้อย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อ Pamasonic ซึ่งมีชื่อคล้าย Panasonic ที่มีชื่อเสียงกว่า
-การลักลอบผลิต เป็นการลักลอบผลิตสินค้าของผู้อื่นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งพิมพ์และซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ หรือเทปและซีดีเพลง
การลักลอบหรือปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าหรือชื่อสินค้าที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินงานของธุรกิจข้ามชาติเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ยอดขายลดลงเป็นอย่างมากเช่น ยอดขายของ สุราเฮนเนสซี่คอนยัค ลดลงถึงประมาณ 30% ในตลาดทางตะวันออกไกล ซึ่งหมายถึงเอเชียตะวันออก ทางแก้ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มีดังต่อไปนี้
1. การกดดันให้รัฐบาลดำเนินการกับประเทศที่มีพฤติกรรมดังกล่าวโดยเฉพาะในขณะนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ จะมีบทบาทในการกดดันการกระทำดังกล่าวสูงมาก เนื่องจากเป็นประเทศผู้คิดค้นและเจ้าของเครื่องหมายการค้าที่มีชื่อเสียงอยู่เป็นจำนวนมาก
2. หลีกเลี่ยงที่จะไปจำหน่ายยังประเทศที่มีธุรกิจปลอมแปลงสินค้าปรากฏอยู่เป็นจำนวนมาก เช่นบริษัทจากประเทศอุตสาหกรรมบางบริษัทจะไม่อยากให้ตัวแทนการค้าจากประเทศที่นิยมปลอมแปลงสินค้าเข้าไปในบู้ทของตน

ขอขอบคุณที่มา สุดาพร กุณฑลบุตร การตลาดระหว่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น